Enjoy cooking
Enjoy eating

ใช้สายตามากไป บำรุงด้วยสมุนไพรเหล่านี้สิ

Written By My Vegetables Diary on Tuesday, October 30, 2018 | October 30, 2018

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้สายตาอยู่กับคอมพิวเตอร์ และ Smart Phone ตลอดทั้งวันและหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเพ่งหรือจ้องมองจอนานๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สายตาทำงานหนักและเกิดโรคตาเสื่อมและส่งผลให้ตาบอดเมื่อสูงอายุได้ ดังนั้น เราจึงควรหันมาให้ความใส่ใจดวงตาของเราตั้งแต่เนิ่นๆ เริ่มจากการปรับพฤติกรรมการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยอย่าจ้องมองหน้าจออุปกรณ์เป็นเวลานานๆ ติดต่อกัน

การบำรุงสายตาในทุกๆ วันเป็นสิ่งสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงอาการตาเสื่อมได้ การรับประทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอที่ช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา และป้องกันโรคตาแห้ง เป็นอีกหนทางหนึ่งในการช่วยให้ดวงตาของคุณแข็งแรง


ผลไม้ที่หาทานง่ายและอุดมไปด้วยวิตามินเอ
1.สับปะรด - ในสับปะรด 1 ผลอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด มีไฟเบอร์ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย วิตามินบี1 วิตามินบี2 ที่ช่วยบำรุงประสาท บำรุงสมอง ป้องกันโรคเหน็บชา และที่สำคัญมีเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายสามารถนำไปสังเคราะห์เป็นวิตามิเอ ซึ่งมีสรรพคุณบำรุงสายตา

2.แอปเปิ้ล - ในแอปเปิ้ล 1 ผลอุดมไปด้วยโพแทสเซียมที่ร่างกายนำไปใช้รักษาสมดุลของระบบของเหลวในร่างกาย ธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงระบบโลหิตและหัวใจ วิตามินซีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และที่สำคัญคือเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายสามารถนำไปสังเคราะห์เป็นวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา

3.ฝรั่ง - ในฝรั่งมีอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมายด้วยเหมือนกัน เช่น วิตามินซี วิตามินบี1 วิตามินบี2 ที่ช่วยในการบำรุงประสาท ไนอะซินที่ช่วยร่างกายในการเผาผลาญพลังงาน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่มีบทบาทอย่างมากในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และที่สำคัญมีเบตาแคโรทีนที่ร่างกายนำไปสังเคราะห์เป็นวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็นและป้องกันโรคตาแห้ง

4.แคนตาลูป - ในแคนตาลูป 1 ผลอุดมไปด้วยแคลเซียมที่บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง มีไฟเบอร์ที่สามารถปรับสมดุลของระบบขับถ่าย ช่วยป้องกันอาการท้องผูก มีวิตามินซีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกาย แก้ไข้หวัด ช่วยกระชับผิว และมีเบตาแคโรทีนที่ร่างกายนำไปสังเคราะห์เป็นวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายและป้องกันโรคมะเร็ง

5.มะพร้าว - มะพร้าวอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด มีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน มีวิตามินบี1 ที่ช่วยบำรุงประสาท ป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี2 ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายป้องกันโรคเส้นเลือดอุดตัน วิตามินซีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระชับผิว และป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และมีวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาแห้ง ทำให้มองเห็นในที่มืดได้ดี

จะเห็นได้ว่าผลไม้ทั้ง 5 ชนิดนี้หาทานได้ไม่ยากพวกเรามักจะพบตามร้านขายผลไม้ทั่วไป แถมผลไม้เหล่านี้มีรสชาติและกลิ่นที่ทานง่าย นอกจากจะได้บำรุงสายตาแล้วในผลไม้ยังมีวิตามินอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงภายในร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย ดังนั้นพวกเรามาเริ่มบำรุงสายตาด้วยการกินผลไม้ที่มีวิตามินเอกันเถอะ


Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment