Enjoy cooking
Enjoy eating
Home » , » แก้เคล็ดขัดยอกและปวดบวมด้วยพริกขี้หนู

แก้เคล็ดขัดยอกและปวดบวมด้วยพริกขี้หนู

Written By My Vegetables Diary on Saturday, October 27, 2018 | October 27, 2018

พริกขี้หนูเป็นไม้ทรงพุ่ม สูงประมาณ 60-100 เซนติเมตร มีใบขนาดเล็กมีสีเขียว ออกดอกสีขาว ผลกลมเรียวยาว เมื่อดิบจะมีสีเขียว และเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอมส้ม เมื่อแก และเปลี่ยนเป็นสีแดงเมื่อแก่จัด ผลดิบให้รสชาติเผ็ดร้อนกว่าผลสุก นิยมปลูกตามบ้านเรือนเป็นพืชผักสวนครัว เพาะปลูกง่ายและใช้บริเวณไม่มาก

โดยปกตินิยมนำพริกขี้หนูมาเพิ่มรสชาติให้อาหาร ในด้านพืชสมุนไพรจะใช้ส่วนยอดอ่อนมาทำยา

คุณค่าทางสมุนไพรขอพริกขี้หนู
  • ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลมในกระเพาะและลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร
  • วิธีปรุง นำยอดอ่อนเลือกยอดที่เพิ่งแตกใหม่ มาลวกกับน้ำร้อนกินเป็นผักแกล้มหรือประกอบอาหาร
  • ช่วยให้เจริญอาหาร ขับปัสสาวะ เป็นยาร้อนช่วยเพิ่มอุณภูมิให้ร่างกายขับเหงื่อ ช่วยให้เลือดลมดี ลดอาการปวดบวมตามข้ออันเกิดจากโดนกระแทก หรืออาการศหนาวเย็น
  • วิธีปรุง นำผลสดใช้เป็นเครื่องปรุงเพิ่มรสชาติอาหาร

วิธีทำขี้ผึ้งผสมพริกขี้หนูทาแก้ปวดบวม
เลือกพริกขี้หนูดิบสีเขียวล้างน้ำให้สะอาด ขูดเอาเมล็ดออกให้เหลือแต่ส่วนเปลือก นำไปผึ่งลมให้แห้ง จากนั้นนำมาบดเป็นผงผสมกับขี้ผึ้ง โดยแบ่งเป็น 1 ต่อ 5 ส่วน เก็บใส่กระปุกไว้ใช้ได้นาน ใช้ทาบริเวณข้อที่ปวดบวมหรืออักเสบ ช่วยละลายเลือดที่คั่งและจับตัวเป็นก้อนแข็งใต้ผิวหนัง ในพริกขี้หนูมีสารที่ชื่อว่าแคปไซซิน สรรพคุณช่วยป้องกันการอักเสบของเนื้อเยื่อ ลดอาการปวดบวมตามข้อที่ถูกกระแทก

Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment