Enjoy cooking
Enjoy eating
Home » » ข้าวสาลีอุดมไปด้วยวิตามินช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ข้าวสาลีอุดมไปด้วยวิตามินช่วยต้านอนุมูลอิสระ

Written By My Vegetables Diary on Thursday, May 23, 2019 | May 23, 2019

ข้าวสาลีเป็นพืชอาหารที่มีความสำคัญค่อนข้างมาก ในแป้งสาลีมีโปรตีนกลูเตน (gluten) สูงเหมาะที่จะนำมาใช้ทำขนมปัง ขนมเค้ก เส้นพาสต้า คุ้กกี้

เมล็ดข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือที่เรียกว่าโฮลเกรน มีโปรตีนค่อนข้างสูง มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โดยข้าวสาลีโฮลเกรนให้พลังงานเพียง 55 แคลอรี ต่อ 1/2 ถ้วย และมีวิตามินบี1 บี2 ไนอะซิน บี5 บี6 มีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด มีกากใยที่ช่วยในเรื่องขับถ่าย ป้องกันท้องผูก และลดความเสี่ยงโรคที่เกี่ยวกับลำไส้

จมูกข้าวคือส่วนของเมล็ดข้าวสาลีที่จะงอกออกมาเป็นต้น อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ ช่วยชะลอความแก่และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยป้องกันอาการของวัยหมดประจำเดือนในผู้หญิงวัยกลางคน มีสังกะสีที่จำเป็นสำหรับผู้ชาย เพราะจะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก ในจมูกข้าวยังเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ป้องกันท้องผูกและป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ในท้องตลาดจะขายในรูปแบบของวีตเจิร์มอบสุกพร้อมกิน นิยมนำมาใช้โรยข้าว โจ๊ก ขนมปัง นม ฯลฯ ให้รสหอมหวาน

รำข้าวคือส่วนเยื่อบางๆ หุ้มผิวด้านนอกของเมล็ดข้าวที่ถูกสีออกมาก่อนที่จะนำเมล็ดไปป่นเป็นแป้งสาลีขัดขาว ในรำข้าวสาลีมีเส้นใยอาหารสูงและมีคุณสมบัติดูดน้ำได้ดี ช่วยให้อุจจาระนุ่ม ถ่ายง่าย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ต้นกล้าที่เพาะจากเมล็ดข้าวสาลี นำมาคั้นเป็นน้ำสีเขียวซึ่งมีคลอโรฟิลล์สูง มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องร่างกายจากสารก่อมะเร็ง ช่วยทำความสะอาดระบบหมุนเวียนโลหิต ช่วยให้สมองมีออกซิเจนที่เพียงพอ และช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย มีวิตามินบี ซี และอี และมีแคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก โซเดียม ช่วยจัดกรดที่เป็นพิษต่อร่างกายได้ ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกิน หลังจากคั้นน้ำต้นกล้าข้าวสาลีแล้วควรดื่มภายใน 15 นาทีเพื่อป้องกันการสลายตัวของวิตามินบางชนิดก่อน และสารอาหารจะทำงานได้ดีขึ้นหากดื่มขณะท้องว่าง

ผู้ที่แพ้กลูเตนอาจมีอาการอาเจียน ปากเป็นแผล แน่นท้อง คลื่นไส้ ถ่ายเหลว

Image by Pavlofox from Pixabay

Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment