Enjoy cooking
Enjoy eating
Home » » คะน้าช่วยป้องกันมะเร็งและบำรุงปอด

คะน้าช่วยป้องกันมะเร็งและบำรุงปอด

Written By My Vegetables Diary on Sunday, May 19, 2019 | May 19, 2019

คะน้าจัดเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดในโลก สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายแล้ว มีรสชาติอร่อย ยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี6 วิตามินซี แมงกานีส โพแทสเซียม ทองแดง แคลเซียม และเส้นใยอาหาร เป็นผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

คะน้ามีสารประเภทกลูโคซินโนเลต มีฤทธิ์ต้านความเสื่อมโทรมและโรคร้ายที่เกิดขึ้นกับเซลล์และเนื้อเยื่อ และลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม และลดความเสี่ยงโรคมะเร็งรังไข่ได้อย่างดีเยี่ยม ได้มีการทำวิจัยของมหาวิทยาลัยเท็กซัส อาสาสมัครที่กินคะน้าอย่างสม่ำเสมอ พบว่าความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะลดลงร้อยละ 29

เมื่อเราเคี้ยวคะน้าจะก่อให้เกิดสารซัลโฟราเฟน มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นตับให้ผลิตเอนไซม์ที่ช่วยชะล้างสารก่อมะเร็งและขัดขวางการเกิดมะเร็งเต้านม นอกจากจะออกฤทธิ์ต้านมะเร็งแล้ว คะน้ายังทำหน้าที่ได้ในระดับลึกมากกว่านั้น สารประกอบดังกล่าว จะทำหน้าที่กระตุ้นไปยังยีนเพื่อเพิ่มผลิตเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการชำระล้างสารพิษมากขึ้น ทำให้เกิดกระบวนการชำระล้างร่างกายและล้างสารพิษออกจากร่างกาย

สารแคโรทีนอยด์ในคะน้า ทำหน้าที่เป็นแผ่นกรองแสงช่วยปกป้องดวงตาจากแสงอัลตราไวโอเลตที่มีมากเกิน เป็นเหตุนำไปสู่โรคต้อกระจก มีผลทำให้ความคมชัดในการมองเห็นนั้นลดลงเรื่อยๆ มีงานวิจัยพบว่าผู้ที่กินคะน้าเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคต้อกระจกได้ถึงร้อย 50

สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่จัด หรือผู้ที่ต้องสูดดมกลิ่นบุหรี่ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมอากาศที่เป็นพิษ ไม่ควรพลาดคะน้าเช่นกัน เพราะในคะน้าอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการทำงานของปอด เพราะในบุหรี่มี เบนโซ (เอ) ไพรีน เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกายขาดวิตามินเอ และหากร่างกายมีวิตามินเอที่ไม่เพียงพอ จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคถุงลมโป่งพองได้ ดังนั้นการกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ อย่างคะน้าจึงสำคัญมาก เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคถุงลมโป่งพองได้

สรุปได้ว่าผักคะน้าทั้งหาง่าย ทั้งอร่อย แถมมีประโยชน์มากที่สุด หากกินบ่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อย่าลืมหามาทานกันนะ


Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment