Enjoy cooking
Enjoy eating
Home » » บำรุงสมองด้วยผัก สมุนไพรเหล่านี้

บำรุงสมองด้วยผัก สมุนไพรเหล่านี้

Written By My Vegetables Diary on Friday, March 6, 2020 | March 06, 2020

สมองจัดเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างนึง เพราะเราต้องใช้สมองในการสั่งการต่างๆ ในร่างกายของเรา หากสมองขาดสารอาหารหรือขาดการบำรุงก็อาจมีผลให้สมองเสื่อมก่อนวัย การเลือกรับประทานอาหารที่บำรุงสมองจะช่วยให้สมองและความจำอยู่กับเราได้นานๆ


ผัก สมุนไพรหาง่ายที่ช่วยบำรุงสมอง

ผักโขม - ผักโขมแหล่งของวิตามินเค วิตามินซี วิตามินบี2 แมงกานีส โฟเลต แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก วิตามินบี6 เส้นใยอาหาร ทองแดง โปรตีน ฟอสฟอรัส และวิตามินอี กรดไขมัน โอเมก้า-3 ไนอาซิน ซีลีเนียม

ผักโขมมีส่วนช่วยในการป้องกันเซลล์สมองจากปฎิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเกิดจากความเครียด และอายุที่เพิ่มมากขึ้น สารต้านอนุมูลอิสระในผักโขมจะช่วยลดกระบวนการเสื่อมของระบบประสาทที่เสื่อมลงตามอายุ

มะเขือม่วง - สารต้านอนุมูลอิสระที่พบในมะเขือม่วงเป็นสารประกองประเภทฟีโนลิก ได้แก้ กรดคาเฟอิก กรดโคลโรจีนิก และนาซูนิน และในมะเขือม่วงยังเป็นแหล่งของโพแทสเซียม ทองแดง และไทอามิน(วิตามินบี1) วิตามินบี6 เส้นใยอาหาร โฟเลต แมกนีเซียม และไนอะซิน

สารต้านอนุมูลอิสระในมะเขือม่วงที่ชื่อว่า นาซูนิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยมที่ช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นกับเยื่อหุ้มเซลล์ และช่วยทำให้สมองทำงานได้อย่างปกติ

ขึ้นฉ่าย - สารอาหารที่พบในขึ้นฉ่าย วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เบต้าแคโรทีน สารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยบำรุงร่างกายให้แข็ง ชะลอวัย บำรุงสมอง ช่วยในเรื่องของความจำ บำรุงหัวใจ

บัวบก -  โดยทั่วไปบัวบกจะเป็นที่รู้จักในสรรพคุณแก้ช้ำใน นอกจากแก้ช้ำใน สรรพคุณของบัวบกยังช่วยบำรุงสมองเพิ่มการจดจำและเรียนรู้ ช่วยเสิรมการทำงานของระบบประสาท ทำให้ผ่อนคลาย และหลับได้ดีขึ้น และช่วยต้านอนุมูลอิสระ
***ไม่ควรใช้ใบบัวบกมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายเสียสมดุลเนื่องจากบัวบกมีฤทธิ์เย็น โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ใช้ยาขับปัสสาวะ ยาที่มีผลต่อตับ และยาที่ทำให้ง่วงนอน

เหล่านี้คือผักที่หาง่ายได้ตามท้องตลาด ยังมีผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่หาง่ายอีกมามายที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง หันมาใส่ใจบำรุงสมองด้วยวิธีง่ายๆ กันค่ะ เพื่อความจำที่ดี

Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment