Enjoy cooking
Enjoy eating

สมุนไพรช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

Written By My Vegetables Diary on Wednesday, November 14, 2018 | November 14, 2018

หัวใจ เป็นอวัยวะที่สำคัญ มีหน้าที่สูบฉีดเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ในร่างกาย หากเราไม่ใส่ใจดูแลหรือบำรุงหัวใจให้ดี อาจทำให้เกิดโรคร้ายได้ ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 แนะป้องกันโรคหัวใจ เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการพักผ่อนไม่เพียงพอไม่ค่อยสนใจออกกำลังกาย เผชิญกับความเครียด และที่สำคัญคือ การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา

โรคร้ายที่เกิดกับหัวใจนั้นมีหลายโรคมาก เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหัวใจตีบ, โรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ, โรคลิ้นหัวใจพิการ ฯลฯ หากเกิดขึ้นโดยเฉียบพลันก็อาจถึงชีวิตได้ การดูแลสุขภาพให้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดน้ำอัดลมและขนมกรุบกรอบ การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ช่วยบำรุงหัวใจ โดยเฉพาะผักและผลไม้สามารถป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่หาทานง่ายและช่วยบำรุงหัวใจ
บักบก - บัวบกเป็นผักพื้นบ้านที่รับประทานได้หลายรูปแบบ ทานเป็นผักสด หรือนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ มีสรรพคุณทางยามากมาย เป็นยาเย็นช่วยไล่ความร้อนออกจากร่างกาย ร่างกายสดชื่น และมีธาตุเหล็กช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต ป้องกันโลหิตจาง ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง
ข้อควรระวัง ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานบัวบกติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดพิษต่อตับ และผู้ป่วยที่ใช้ยาขับปัสสาวะควรเลี่ยงการใช้บัวบก

มะพร้าว - มะพร้าวอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิดที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและบำรุงโลหิต มีเกลือแร่ ฟอสฟอรัส แคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีธาตุเหล็กที่มีสรรพคุณเด่นช่วยบำรุงหัวใจและระบบโลหิต ในส่วนน้ำมะพร้าวจะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ส่วนของเนื้อมะพร้าวนิยมนำมาเคี่ยวเป็นน้ำมันเก็บไว้กินเพื่อบำรุงหัวใจ และบำรุงโลหิต ปัจจุบันมีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อหาซื้อง่าย

กระเทียม - กระเทียมเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นแรงและมีสารที่ชื่อว่า อัลลิซินและสารสคอร์ดินิน มีสรรพคุณช่วยป้องกันเลือดแข็งตัวเป็นก้อน ลดคอเลสเตอรอล ไขมันจับตัวเป็นก้อน ในกระเทียมมีสารอาหารหลายชนิด วิตามินบี วิตามินซี และที่สำคัญธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต มีงานวิจัยพบว่า หากทานกระเทียมสดวันละ 2-3 กลีบ จะช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรงขึ้นได้ หรือสับกระเทียมให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำผึ้งเพื่อช่วยให้รับประทานง่ายขึ้น

ฝรั่ง - ฝรั่งเป็นผลไม่หาทานง่าย มีสารอาหารมากมาย วิตามินบี1 วิตามินบี2 มีสารที่ชื่อว่ายูจีนอล เป็นน้ำมันหอมระเหย คนสมัยก่อนนิยมเคี้ยวใบฝรั่งหลังมื้ออาหารเพื่อระงับกลิ่นปาก และที่ขาดไม่ได้ในฝรั่งคือมีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงระบบโลหิต และบำรุงหัวใจ มีวิตามินซีสูงที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีงานวิจัยพบว่าหากเราลองกินฝรั่งทุกวัน จะรู้สึกได้เลยว่าร่างกายจะแข็งแรงขึ้นและไม่ค่อยเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ

นอกจากการรับประทานผัก ผลไม้ และสมุนไพรที่ช่วยบำรุงหัวใจแล้ว เราควรออกกำลังกายสม่ำเสมอหรือเคลื่อนไหวร่างกาย 30 นาที 5 ครั้ง ต่อสัปดาห์ และตรวจสุขภาพกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจวัดความดันโลหิต โคเลสเตอรอล  ระดับน้ำตาลในเลือด น้ำหนักตัวและค่าดัชนีมวลกาย (bmi)

แหล่งอ้างอิง: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี, K@POOK Health



Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment