Enjoy cooking
Enjoy eating
Home » » อร่อยง่าย สุขภาพแข็งแรงด้วยผลไม้ฤดูร้อน

อร่อยง่าย สุขภาพแข็งแรงด้วยผลไม้ฤดูร้อน

Written By My Vegetables Diary on Sunday, May 3, 2020 | May 03, 2020

บทความนี้ขอเสนอผลไม้ ตามฤดูกาลกันค่ะ เรียกได้ว่าอร่อย หาง่าย สุขภาพมาเต็ม เริ่มกันเลยค่ะ

ผลไม้ฤดูร้อน
ทุเรียน จุดเด่นของทุเรียนคือกลิ่น ใครที่ชอบจะบอกว่าห๊อมหอม แต่ถ้าไม่ชอบก็จะต้องปิดจมูกกันเลยทีเดียว แต่ทุเรียนไม่ได้มีดีแค่กลิ่นนะคะ ในทุเรียนมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันเป็นจำนวนมาก ให้พลังงานแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ และเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ธาตุเหล็กในทุเรียนช่วยบำรุงหัวใจ และระบบโลหิต มีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง กำมะถันช่วยบำรุงผมและเล็บให้แข็งแรงสวยงาม

กำมะถันที่มีจำนวนมากในทุเรียน ทำให้เกิดความร้อนในร่างกาย ช่วยชะล้างของเสีย และพยาธิออกจากทางเดินอาหารและระบบลำไส้ ทำให้ฝีหนองแห้งเร็ว แต่เนื่องด้วยทุเรียนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยพลังงาน หากท่านจะทานทุเรียนอาจจะงดอาหาร 1 มื้อแล้วทานทุเรียนแทน เพื่อเป็นการควบคุมน้ำหนักไปด้วย

มังคุด เป็นผลไม้ที่นอนมาเลยค่ะ นอนมาคู่กับทุเรียนเลยจ้า มังคุดเป็นผลไม้ที่ช่วยดับพิษร้อนในจากการกินทุเรียนค่ะ ในมังคุดมีไฟเบอร์ (กากใย) ที่ช่วยปรับสมดุลของระบบขับถ่าย ธาตุเหล็กช่วยบำรุงหัวใจและบำรุงโลหิต  ป้องกันโรคโลหิตจาง แคลเซียม ฟอสฟอรัส ที่บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

หลายๆ ท่านต้องเกิดอาหารร้อนในที่เกิดจากกำมะถันในทุเรียน ในตำราแพทย์แผนไทยส่วนใหญ่จึงแนะนำให้กินทุเรียนคู่กับมังคุด เพื่อช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย

เงาะ เป็นผลไม้หาง่ายราคากันเอง มีรสชาติหวาน ชุ่มคอ เงาะมีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยลดอุณภูมิของร่างกายได้ดี เงาะอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันเล็กน้อย ให้พลังงานแก่ร่างกาย มีวิตามินบี2 ที่ช่วยบำรุงประสาท ไนอะซินช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกาย วิตามินซีช่วยกระชับผิว

นอกจากนี้เงาะยังช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เพียงกินหลังมื้ออาหาร จะช่วยไล่ลม และลดการก่อตัวของแก๊สในกระเพาะอาหาร

แตงโม มีสรรพคุณในการลดความร้อนของร่างกายได้ดี สารสีแดงในแตงโมช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวสดใส กระชับ ในแตงโมมีส่วนประกอบของ เกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูก ธาตุเหล็กช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต วิตามินบี1 บี2 ช่วยบำรุงประสาท สมอง ป้องกันโรคเหน็บชา เบต้าแคโรทีนที่ร่างกายนำไปสังเคราะห์เป็นวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา

ผลไม้เหล่านี้เป็นผลไม้ประจำฤดูร้อนที่หาง่ายสุดๆ อร่อยแบบหาง่าย แถมดีต่อสุขภาพด้วย ต้องไม่พลาดแล้วนะคะ


Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment