Enjoy cooking
Enjoy eating
Home » » วิธีเลือกซื้อและเก็บรักษาแครอต

วิธีเลือกซื้อและเก็บรักษาแครอต

Written By My Vegetables Diary on Tuesday, October 8, 2019 | October 08, 2019

แครอตเป็นผักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร วิตามินซี วิตามินเค วิตามินเอ และโพแทสเซียม แคโรทีนอยด์ในแครอตช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ มะเร็ง

วิธีการเลือกซื้อแครอต
ควรเลือกแครอตที่มีผิวเรียบเนียน ไม่ขรุขระ แครอตที่มีสีส้มสดใส หมายถึง แครอตที่มีสารเบต้าแคโรทีนอยู่ภายใน ควรเลือกแครอตที่มีขนาดใหญ่จะให้รสหวาน เพราะแกนกลางเป็นส่วนที่มีน้ำตาลสะสมอยู่ ยิ่งแครอตที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่เท่าไร ก็ยิ่งมีรสหวาน และควรหลีกเลี่ยงแครอตที่มีรอยแตก และมีกิ่งก้านคดงอเหี่ยวเฉาหรือมีเนื้อเหนียว

วิธีการเก็บรักษาแครอต
ควรห่อแครอตด้วยถุงพลาสติกหรือพันด้วยผ้าขนหนู ก่อนที่จะนำไปเก็บไว้ที่เย็นที่สุดของตู้เย็น วิธีนี้จะช่วยให้แครอตสูญเสียน้ำน้อยที่สุด และคงความสดของแครอตไว้ได้ประมาณ 2 สัปดาห์ และไม่ควรเก็บแครอตรวมไว้กับผักหรือผลไม้ชนิดอื่น เช่น แอปเปิ้ล ลูกแพร์ มันฝรั่ง หรือผักที่ผลิตแก๊สเอธิลีน เพราะมีผลทำให้แครอตมีรสขม

และควรตัดขั้วสีเขียวที่ติดมาออกด้วยก่อนที่จะนำไปแช่ตู้เย็น เพราะขั้วสีเขียวมีผลทำให้แครอตสูญเสียน้ำ และเหี่ยวเร็ว หากมีความจำเป็นต้องเก็บขั้วไว้ด้วย ให้ห่อแครอตด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำพอหมาดๆ จะช่วยลดการสูญเสียน้ำได้น้อยลง


Advertisement - ป้ายโฆษณา
SHARE

0 comments :

Post a Comment